Mọi người thường nói rằng họ khó đưa ra quyết định.
Thật không may, tất cả chúng ta đều phải đưa ra quyết định mọi lúc, từ những vấn đề nhỏ nhặt như ăn gì cho bữa trưa, cho đến những quyết định thay đổi cuộc đời như học ở đâu, học gì và kết hôn với ai. Một số người trì hoãn việc đưa ra quyết định bằng cách không ngừng tìm kiếm thêm thông tin hoặc nhờ người khác đưa ra đề xuất của họ.Những người khác sử dụng cách ra quyết định bằng cách bỏ phiếu, ghim vào danh sách hoặc tung đồng xu.
Sau đây là một số ý tưởng được thiết kế để giúp những người gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định dù lớn hay nhỏ.
Ra quyết định là gì?
Theo nghĩa đơn giản nhất, ra quyết định là hành động lựa chọn giữa hai hoặc nhiều hướng hành động.
Trong quá trình giải quyết vấn đề rộng hơn , việc ra quyết định liên quan đến việc lựa chọn giữa các giải pháp khả thi cho một vấn đề. Các quyết định có thể được thực hiện thông qua một quá trình trực quan hoặc lý luận , hoặc kết hợp cả hai .
Trực giác
Trực giác đang sử dụng ‘cảm giác ruột thịt’ của bạn về các hành động có thể xảy ra.
Mặc dù mọi người nói về nó như thể đó là một ‘giác quan’ kỳ diệu, trực giác thực sự là sự kết hợp giữa kinh nghiệm trong quá khứ và giá trị cá nhân của bạn. Bạn nên xem xét trực giác của mình, vì nó phản ánh quá trình học hỏi của bạn về cuộc sống. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng dựa trên thực tế, chỉ dựa trên nhận thức của bạn, nhiều người trong số đó có thể bắt đầu từ thời thơ ấu và kết quả là có thể không trưởng thành lắm.
Do đó, bạn nên kiểm tra kỹ cảm giác ruột của mình, đặc biệt nếu bạn có cảm giác rất mạnh trước một hành động cụ thể, để xem liệu bạn có thể tìm ra lý do tại sao và liệu cảm giác đó có chính đáng hay không.
Lý luận
Lý trí là sử dụng các sự kiện và số liệu trước mắt bạn để đưa ra quyết định.
Lý trí có nguồn gốc từ hiện tại và ở thực tế. Tuy nhiên, nó có thể bỏ qua các khía cạnh cảm xúc đối với quyết định, và đặc biệt, các vấn đề trong quá khứ có thể ảnh hưởng đến cách thức thực hiện quyết định.
Trực giác là một phương tiện hoàn toàn có thể chấp nhận được để đưa ra quyết định, mặc dù nó thường thích hợp hơn khi quyết định có tính chất đơn giản hoặc cần được thực hiện nhanh chóng .
Các quyết định phức tạp hơn có xu hướng đòi hỏi một cách tiếp cận chính thức, có cấu trúc hơn, thường liên quan đến cả trực giác và lý luận. Điều quan trọng là phải cảnh giác với những phản ứng bốc đồng trước một tình huống.
Áp dụng cả lý trí và trực giác
Một cách để làm điều này là áp dụng lần lượt hai khía cạnh. Sẽ rất hữu ích khi bắt đầu bằng lý trí và thu thập các dữ kiện và số liệu. Một khi bạn có một ‘quyết định’ rõ ràng, sẽ đến lượt trực giác. Bạn cảm thấy thế nào về ‘câu trả lời’? Nó có cảm thấy đúng không?
Nếu không, hãy nhìn lại và xem liệu bạn có thể tìm ra lý do tại sao không. Nếu bạn không cam kết về mặt cảm xúc với quyết định bạn đã đưa ra, bạn sẽ không thực hiện nó một cách tốt và hiệu quả.
Ra quyết định hiệu quả
Các quyết định cần có khả năng được thực hiện, cho dù ở cấp độ cá nhân hay tổ chức. Do đó, bạn cần phải tận tâm với quyết định một cách cá nhân và có khả năng thuyết phục người khác về giá trị của nó.
Do đó, một quá trình ra quyết định hiệu quả cần đảm bảo rằng bạn có thể làm được như vậy.
Điều gì có thể ngăn cản việc ra quyết định hiệu quả?
Có một số vấn đề có thể ngăn cản việc ra quyết định hiệu quả. Bao gồm các:
1. Không đủ thông tin
Nếu bạn không có đủ thông tin, bạn có thể cảm thấy như bạn đang đưa ra quyết định mà không có cơ sở nào.
Hãy dành một chút thời gian để thu thập dữ liệu cần thiết để đưa ra quyết định của bạn, ngay cả khi thời gian rất eo hẹp. Nếu cần, hãy ưu tiên thu thập thông tin của bạn bằng cách xác định thông tin nào sẽ quan trọng nhất đối với bạn.
2. Quá nhiều thông tin
Vấn đề ngược lại, nhưng một vấn đề được nhìn thấy thường xuyên một cách đáng ngạc nhiên: có quá nhiều thông tin trái ngược nhau đến mức không thể thấy ‘gỗ lấy cây’.
Điều này đôi khi được gọi là tê liệt phân tích và cũng được sử dụng như một chiến thuật để trì hoãn việc ra quyết định của tổ chức, với những người liên quan đòi hỏi nhiều thông tin hơn trước khi họ có thể quyết định.
Vấn đề này thường có thể được giải quyết bằng cách tập hợp mọi người lại với nhau để quyết định thông tin nào thực sự quan trọng và tại sao, cũng như bằng cách thiết lập thời gian biểu rõ ràng để ra quyết định, bao gồm cả giai đoạn thu thập thông tin.
3. Quá nhiều người
Việc đưa ra quyết định của ủy ban là rất khó. Mỗi người đều có quan điểm riêng, và giá trị riêng của họ. Và mặc dù điều quan trọng là phải biết những quan điểm này là gì, tại sao và làm thế nào chúng quan trọng, nhưng điều cần thiết là một người phải chịu trách nhiệm về việc đưa ra quyết định. Đôi khi, bất kỳ quyết định nào còn tốt hơn là không có quyết định nào.
4. Sở thích đã xác nhận
Các quy trình ra quyết định thường được người sáng lập đặt dưới quyền lợi của quyền lợi được giao. Những lợi ích được trao này thường không được thể hiện một cách công khai, nhưng có thể là một trở ngại quan trọng. Bởi vì chúng không được thể hiện một cách công khai, rất khó để xác định chúng một cách rõ ràng và do đó, giải quyết chúng, nhưng đôi khi có thể làm như vậy bằng cách khám phá chúng với một người nào đó bên ngoài quy trình, nhưng ở một vị trí tương tự.
Nó cũng có thể giúp khám phá các khía cạnh hợp lý / trực quan với tất cả các bên liên quan, thường là với một hỗ trợ viên bên ngoài để hỗ trợ quá trình.
5. Đính kèm tình cảm
Mọi người thường rất gắn bó với hiện trạng. Các quyết định có xu hướng liên quan đến viễn cảnh thay đổi, điều mà nhiều người cảm thấy khó khăn.
Để biết thêm về cách khắc phục điều này, hãy tìm hiểu thêm về cách quản lý sự thay đổi , nhưng cũng nên nhớ rằng ‘ quyết định không quyết định ‘ cũng là một quyết định.
6. Không gắn bó tình cảm
Đôi khi rất khó để đưa ra quyết định bởi vì bạn không quan tâm theo cách này hay cách khác. Trong trường hợp này, quy trình ra quyết định có cấu trúc thường có thể hữu ích bằng cách xác định một số ưu và nhược điểm rất thực tế của các hành động cụ thể mà có lẽ bạn chưa từng nghĩ đến trước đây.
Nhiều vấn đề trong số này có thể được khắc phục bằng cách sử dụng quy trình ra quyết định có cấu trúc. Điều này sẽ giúp:
- Giảm các quyết định phức tạp hơn xuống các bước đơn giản hơn;
- Xem mọi quyết định được đưa ra như thế nào; và
- Lập kế hoạch ra quyết định để đáp ứng thời hạn.
Nhiều kỹ thuật ra quyết định khác nhau đã được phát triển, từ các quy tắc đơn giản cho đến các quy trình cực kỳ phức tạp. Phương pháp được sử dụng phụ thuộc vào bản chất của quyết định được đưa ra và mức độ phức tạp của nó.
Hy vọng bài viết này đưa ra một khuôn khổ khả thi mà bạn có thể thấy hữu ích.